Màu sắc là yếu tố rất quan trọng trong quá trình thiết kế bao bì, nó là tác nhân có khả năng hấp dẫn thị giác. Chưa kể, trong nhiều trường hợp thì màu sắc còn tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ và cảm xúc của khách hàng. Do đó việc lựa chọn màu sắc trong thiết kế bao bì sao cho thích hợp trong là rất cần thiết. Để có thể được lựa chọn màu hiệu quả thì các bạn phải hiểu được ý nghĩa của từng màu sắc như thế nào.
Màu sắc bao bì là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Vậy ý nghĩa màu sắc bao bì là gì? Mỗi màu sắc sẽ mang thông điệp nào? Hãy cùng bao bì Bình Minh khám phá qua bài viết dưới đây nhé.
Vai trò của màu sắc trong thiết kết bao bì
Giúp khách hàng nhận biết thương hiệu
Màu sắc và thương hiệu là hai yếu tố có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Màu sắc phần nào nói lên được thông điệp thương hiệu muốn gửi gắm và giúp khách hàng nhận diện một cách nhanh chóng.
Màu sắc có khả năng kích thích thị giác, tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng về một thương hiệu, kèm theo đó là hình ảnh, logo và cuối cùng là chữ số và từ ngữ. Màu sắc được xem là “tín hiệu nhận biết” thương hiệu mà bất kì doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm.
Thể hiện ý nghĩa của sản phẩm
Mỗi lĩnh vực, mỗi ngành nghề hay mỗi loại hàng hóa đều có cách thể hiện ý nghĩa riêng thông qua màu sắc bao bì. Việc dùng màu sắc chủ đạo trên bao bì có thểphát tín hiệu nhận biết, giúp khách hàng liên tưởng được sản phẩm thuộc ngành hàng nào.
Nếu để ý thì trên gian hàng bày bán bột giặt trong các siêu thị thường có màu xanh ý nghĩa về sự sạch sẽ và màu cam là sự năng động.
Trong ngành sản xuất bao bì thức ăn nhanh, ăn uống thì bao bì thường được thiết kế có kèm hình ảnh thực tế hay hình ảnh minh họa để tạo sự thèm ăn với các tông màu kích thích thị giác, chẳng hạn như đỏ, cam,,…
Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể nhận thấy với ngành kinh doanh thiết bị công nghệ, điện tử sẽ thường chọn bao bì có màu đen trắng để thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp. Bao bì mỹ phẩm dành cho phái đẹp thường sử dụng màu hồng, hay các tông màu nhẹ nhàng, gợi lên sự nữ tính, thanh lịch.
Như vậy, sản phẩm của mỗi lĩnh vực, ngành nghề sẽ mang các màu sắc khác nhau, tùy thuộc vào ngôn ngữ muốn truyền đạt và sự sáng tạo của thương hiệu.
Thể hiện phong cách của nhãn hàng, thương hiệu
Màu sắc bao bì là một phần không thể thiếu trong hệ thống nhận diện thương hiệu, chính vì thế thiết kế bao bì cũng cần phải có sự đồng bộ và thể hiện được bản sắc, phong cách của thương hiệu. Từ bố cục, hình ảnh trang trí, mẫu mã đến màu sắc bao bì phải thống nhất vừa có tính chuyên nghiệp vừa thể hiện nét đặc trưng riêng của thương hiệu.
Khách hàng sẽ cảm nhận màu sắc trên bao bì để đoán xem tính cách thương hiệu và có những đánh giá đầu tiên về sản phẩm đó. Ví dụ như màu xanh gợi lên sự yên bình, còn màu đỏ lại mang lại cảm giác tích cực với sản phẩm trong tưởng tượng.
Ý nghĩa các loại màu sắc trong thiết kế bao bì
Màu đỏ: Trong thiết kế bao bì túi hay hộp đựng sản phẩm thì màu đỏ mang ý nghĩa cho sự nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng, nhiệt tình. Màu đỏ cũng biểu trưng cho sự may mắn, sung túc, sức mạnh…. Do đó mà bao bì có màu đỏ được sử dụng trong các ngày lễ, ngày ăn mừng một dịp nào đó.
Màu cam: Khá giống màu đỏ, màu cam thường mang ý nghĩa ấm áp, năng lượng, năng lượng tích cực, nhiệt huyết, sự vui vẻ và mãn nguyện. Màu cam có thể cho thấy một thương hiệu mạnh mẽ sôi nổi, đồng thời giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới hương vị cay, vị cam hoặc các hương vị trái cây của một số lĩnh vực khác.
Màu vàng: Màu vàng mang ý nghĩa cho cuộc sống, sự ấm áp, sự năng động. Màu vàng thể hiện sự tích cực và được dùng để nói lên niềm tin hy vọng nhưng cũng có thể mang ý nghĩa là sự cảnh báo hay nguy hiểm.
Màu đen: Tạo cảm giác bí ẩn nhưng sang trọng. Màu đen tạo sự sâu thẳm gắn liền với những điều hấp dẫn mà con người chưa khám phá ra. Bao bì hộp đựng quần áo màu đen không chỉ tạo nên vẻ đẹp sang trọng mà còn thu hút sự tò mò của người tiêu dùng
Màu xanh lá: đây là màu của cây cối, thuộc gam màu lạnh màu xanh lá thể hiện cho sự tươi tốt, hài hòa với thiên nhiên. Với những sản phẩm tự nhiên hay liên quan đến sức khỏe thường rất hay sử dụng màu sắc này.
Màu xanh lam: đây là màu của nước biển, màu của bầu trời, màu này thể hiện cho sự bình yên, ước mơ, hi vọng, tạo cảm giác thoải mái, êm ái. Đây cũng là một gam màu lạnh được ưa chuộng trong thiết kế bao bì tạo cảm giác dễ chịu cho các giác quan.
Quan niệm về màu sắc của mỗi người, mỗi quốc gia là khác nhau, trên đây là một số ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế bao bì. Hi vọng bạn sẽ tìm được màu phù hợp cho thiết kế bao bì của bạn!
Nhận xét
Đăng nhận xét